KINH NGHIỆM THAM GIA HỘI CHỢ QUỐC TẾ

KINH NGHIỆM THAM GIA HỘI CHỢ QUỐC TẾ: CHIA SẺ TỪ CÁC DOANH NGHIỆP TRONG NGÀNH TCMN

Rất nhiều năm qua, mảng xúc tiến thương mại luôn được HAWA chú trọng. Thông qua việc kết nối với các tổ chức/đối tác trong nước và quốc tế, HAWA mong muốn đem lại cho hội viên những cơ hội giao thương mới và lâu bền, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tham gia và tham dự các hội chợ quốc tế. Đã có nhiều DN cùng với HAWA “mang chuông đi đánh xứ người” và cũng có một số khác tự tìm kiếm hội chợ để tham dự dựa trên kinh nghiệm và/hoặc học hỏi từ những DN đi trước. Bài viết tổng hợp các chia sẻ từ DN đã nhiều lần đến với hội chợ quốc tế.

VIFA EXPO 2010

Lựa chọn hội chợ/triển lãm và công tác chuẩn bị như thế nào?

Ông Trịnh Viết Toàn – Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Phúc Sơn Việt: Chúng tôi lựa chọn hội chợ dựa trên chuyên ngành có phù hợp hay không, số lượng khách, qui mô hội chợ và doanh thu qua các năm. Đối với mỗi hội chợ chuyên ngành, tôi nghĩ sẽ có nhiều DN Việt tham gia, nên có những thông tin qua lại để đi theo đoàn, tiết kiệm chi phí. Tôi hết sức lưu ý đến thời gian chuẩn bị, đối với các hội chợ ở Âu, Mỹ ít nhất là 4 tháng chuẩn bị. Công tác vận chuyển cũng quan trọng; tuy chiếm tỉ trọng nhỏ trong chi phí, nhưng nếu bị sự cố, DN sẽ không có hàng để trưng bày.

Ông Vương Đình Sắc – Giám đốc Công ty Thiên Thương: Hiện nay, mỗi năm Thiên Thương tham gia 4 hội chợ quốc tế, chủ yếu ở Đức, Mỹ và Hong Kong. Chúng tôi dành 4-6 tháng cho công tác chuẩn bị: sản phẩm, vận chuyển và liên lạc trước với khách hàng để thông báo về gian hàng, đặt lịch hẹn. Sản phẩm mang đi triển lãm phải đúng xu hướng, phù hợp với đối tượng khách hàng, dựa trên tư vấn của nhà nhập khẩu và người mua hàng. Thêm nữa, đối với thị trường Mỹ, DN nên chuẩn bị hàng hóa nhiều hơn để đủ cung ứng cho khách hàng nếu họ có nhu cầu mua. Còn về khâu chuẩn bị gian hàng, theo kinh nghiệm bản thân, tốt nhất DN nên kết hợp với đối tác tại nước bản địa để tổ chức.

Ông Trần Việt Tiến – Giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ Thuật Gia Long: Quan trọng nhất, DN nên xác định được mình bán cái gì: bán gia công hay bán sản phẩm thiết kế để tìm kiếm những hội chợ phù hợp. DN cần tiếp thị trước và nên tham gia nhiều năm đối với một hội chợ. Có một điểm khác biệt giữa cách mua hàng của người Mỹ và Châu Âu, tôi cần nhấn mạnh ở đây, trong khi người Mỹ thích làm với đối tác (DN Việt Nam chẳng hạn) qua các nhà đại diện mua hàng, còn người Châu Âu lại thích làm việc trực tiếp với nhà máy Việt Nam.

Bà Đinh Thị Hương Nga – Giám đốc Công ty TNHH Mỹ thuật Hương Nga: Hương Nga lựa chọn hội chợ thường dựa trên số lượng khách quốc tế đến với hội chợ và hội chợ đó có phù hợp với sản phẩm của DN mình hay không. Chúng tôi thường tham dự hội chợ ở Mỹ, Châu Á (Singapore), Châu Âu (Đức, Pháp). Ngoại trừ những yếu tố cần thiết để chuẩn bị khác, chúng tôi ưu tiên chuẩn bị kĩ catalogue, CD về sản phẩm của DN mình.

DN nên làm gì trong suốt những ngày diễn ra hội chợ?

Ông Sắc – Công ty Thiên Thương: Trước hết, mình cố gắng làm tốt vai trò là nhà triển lãm, nghĩa là trưng bày hàng thật bắt mắt và đón tiếp chu đáo các khách hàng đã hẹn trước. Song song đó, DN nên cố gắng đến các gian hàng của công ty khác, để tham quan và xin thông tin. Việc thu thập database từ những lần đi hội chợ, thông qua website của hội chợ, gặp nói chuyện trực tiếp với các nhà nhập khẩu, tôi đánh giá rất cao.

Ông Tiến – Công ty Gia Long: DN nên chuyển thế thụ động sang chủ động khi tham gia hội chợ. Rất cần thiết để tiếp cận các nhà tham gia triển lãm, nhất là những DN có sản phẩm tương tự như DN mình và khách đến với hội chợ.

Ông Toàn – Công ty Phúc Sơn Việt: Nhiều lần đi hội chợ, tôi thấy các nhà tham gia triển lãm đến từ Philipines mang không quá 10 món hàng. Tôi thiết nghĩ đây cũng là cách làm hay đối với những sản phẩm thiết kế và dĩ nhiên chi phí vận chuyển sẽ giảm đi rất nhiều. Ngoài ra, những hoạt động như: có nước uống/thức ăn nhẹ cho khách tham quan, video giới thiệu, in túi xách phát miễn phí, nhân viên mặc áo dài, chú hề,… sẽ lôi cuốn khách đến tham quan hơn.

Anh/Chị đánh giá như thế nào các công tác sau hội chợ/triển lãm?

Ông Sắc – Công ty  Thiên Thương: Công tác sau hội chợ tuyệt nhiên rất quan trọng. Chúng tôi chốt lại các đơn hàng đã được kí kết, thực hiện các bản ghi nhớ với đối tác và tiếp tục theo dõi thông tin khách hàng tiềm năng. Thực ra, phải qua nhiều lần tham gia hội chợ, DN mới có thể đánh giá được hiệu quả thực sự mang lại.

Ông Toàn – Công ty Phúc Sơn Việt: Hằng ngày trong hội chợ, chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin của khách hàng để sau khi hội chợ kết thúc mọi công tác theo dõi vẫn tiếp tục được duy trì. Nếu DN đi lần đầu, đơn đặt hàng chưa có cho dù đã phân tích kĩ lưỡng hội chợ này phù hợp với ngành hàng của mình, cũng đừng nên nản chí, hãy tiếp tục các lần tiếp theo và thành công sẽ đến.

Xin cảm ơn các Ông, Bà đã chia sẻ.

THIỀU HOA

Nghĩa Thành Viễn Đông là nhà nhập khẩu và phân phối súng phun sơn, thiết bị sơn,

Trả lời

